MỚI CẬP NHẬT

Cagliari Calcio cùng hành trình đạt được những vinh quang

Nhắc tới những đội bóng nhỏ, chắc hẳn ai cũng nghĩ tới sự thiếu chuyên môn cùng với những cầu thủ không mấy nổi tiếng. Thế nhưng vẫn có những đội bóng dù nhỏ bé và yếu ớt nhưng có được tinh thần chiến đấu mãnh liệt, khiến các người hâm mộ phải thán phục. Cái tên chúng tôi muốn nhắc đến ngày hôm nay chính là Cagliari Calcio. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về họ nhé.

Câu chuyện về hành trình vượt lên gian khó của Cagliari Calcio

Hình ảnh các cầu thủ trong đội hình của Cagliari Calcio

Cagliari Calcio, thường được gọi đơn giản là Cagliari, là một câu lạc bộ bóng đá Ý có trụ sở tại Cagliari, trên đảo Sardinia. Hiện tại, đội đang thi đấu ở Serie A, hạng đấu cao nhất của bóng đá Italia. Giống như lá cờ của thành phố, màu sắc của Cagliari là xanh và đỏ. Huy hiệu của câu lạc bộ được thiết kế kết hợp với lá cờ của Sardinia.

Câu lạc bộ sở hữu bề dày lịch sử và lượng người hâm mộ cuồng nhiệt. Sân nhà quen thuộc của họ là Sardegna Arena, nhưng hiện tại Cagliari đang tạm thời chơi các trận đấu trên sân nhà tại Unipol Domus. Sân vận động tạm thời này được xây dựng tư nhân chỉ trong 4 tháng vào năm 2017, sức chứa hơn 16.000 khán giả. Unipol Domus sẽ là sân nhà tạm thời cho đến khi dự án sân vận động mới hoành tráng của họ ở khu vực lân cận được hoàn thành.

Trước thời kỳ Serie A

Mùa giải 1951-52 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Cagliari trở thành nhà vô địch đầu tiên và duy nhất của Serie C khi đó. Trước đó, chức vô địch Serie C thường được trao cho nhiều đội cùng một lúc. Sau thành tích này, Cagliari trải qua những năm 1950 thi đấu tại Serie B, đáng tiếc là họ đã bỏ lỡ cơ hội lên hạng Serie A trong trận playoff năm 1954. Tuy nhiên, đầu những năm 1960, Cagliari xuống hạng Serie C. Nhưng hành trình trở lại của họ sau đó diễn ra như vũ bão, và cuối cùng họ đã giành được suất thăng hạng lên Serie A vào năm 1964.

Mùa giải đầu tiên tại Serie A

Các cầu thủ Calcio từng vô địch Serie A

Đội hình ra mắt Serie A của Rossoblu sở hữu những cái tên đáng chú ý như hậu vệ Mario Martina Donna, tiền vệ Pierluigi Cera, Nene, Ricciotti Greatti và tiền đạo Gigi Riva. Tuy nhiên, nửa đầu mùa giải lại không suôn sẻ khi Cagliari xếp cuối bảng với chỉ 9 điểm sau lượt đi. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra ở nửa sau mùa giải.

Cagliari xuất sắc đánh bại những ông lớn như Juventus và Milan, qua đó vươn lên vị trí thứ 7 chung cuộc với 34 điểm. Hai mùa giải sau đó, Riva lần đầu tiên giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A, đồng thời Cagliari sở hữu hàng thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Tiền đạo Gigi Riva chính là người dẫn dắt Cagliari đến chức vô địch Serie A đầu tiên và duy nhất của họ vào mùa giải 1969-1970, chính cầu thủ này đã khiến cho những người tại Ý vô cùng sửng sốt với tài năng của mình.

Cagliari lần đầu tiên trở thành ứng cử viên vô địch Serie A thực sự vào mùa giải 1968-1969, cuộc đua tam mã giữa họ, Fiorentina và Milan diễn ra vô cùng hấp dẫn. Mặc dù Fiorentina là đội vô địch mùa giải đó, thì mùa giải tiếp theo mới là đỉnh vinh quang của Cagliari. Với sự bổ sung của Angelo Domenghini, Cagliari đã lên ngôi vô địch năm 1970 với thành tích chỉ thua 2 trận, chỉ nhận 11 bàn thua và Riva tiếp tục là vua phá lưới. Đội hình vô địch năm đó còn có những cái tên góp mặt trong đội tuyển Ý tham dự World Cup 1970 như Albertosi, Niccolai, Boninsegna, Gori, Cera, Domenghini và Riva.

Những khó khăn trong giai đoạn 1976-1987

Sau khi xuống hạng, Cagliari đã bỏ lỡ cơ hội quay lại Serie A ngay mùa giải sau khi thua trận playoff. Mặc dù vậy, họ đã trở lại hạng đấu cao nhất nước Ý vào năm 1979. Các cầu thủ như Franco Selvaggi, Mario Brugnera và Alberto Marchetti đã giúp Cagliari trụ hạng thành công trong 4 mùa giải trước khi xuống hạng trở lại vào năm 1983. So với hai thập kỷ trước, những năm 1980 ảm đạm hơn nhiều khi Cagliari xuống hạng Serie C1 vào năm 1987.

Tìm lại được vị thế của mình

Danh hiệu của Cagliari Calcio

Theo Cagliari trải qua hai mùa giải ở Serie C1. Mùa giải đầu tiên, họ may mắn tránh được xuống hạng Serie C2. Năm 1988, Claudio Ranieri được bổ nhiệm làm huấn luyện viên và đã dẫn dắt đội thăng hạng hai lần liên tiếp: lên Serie B vào năm 1989 và lên Serie A vào năm 1990.

Hai mùa giải đầu tiên trở lại Serie A, Cagliari phải chiến đấu để trụ hạng và may mắn thành công nhờ phong độ bứt phá ấn tượng ở giai đoạn lượt về. Tuy nhiên, mùa giải 1992-1993 dưới thời huấn luyện viên Carlo Mazzone, Cagliari đã lột xác và cạnh tranh một suất dự cúp châu Âu.

Mùa giải tiếp theo đánh dấu thành tích tốt nhất của câu lạc bộ trên đấu trường châu Âu khi lọt vào bán kết UEFA Cup. Trên đường đi, họ đã loại cả Juventus ở tứ kết nhưng sau đó bị Inter Milan loại với tổng tỷ số 5-3 sau khi giành chiến thắng 3-2 ở lượt đi trên sân nhà.

Trong vài năm tiếp theo, Cagliari trở lại vị trí trung bình bảng. Mùa giải 1996-1997, đội bóng tiếp tục chật vật trụ hạng và phải xuống hạng sau khi thua Piacenza trong trận playoff. Cagliari trở lại Serie A chỉ sau một năm, nhưng lần trụ hạng tiếp theo chỉ kéo dài hai mùa giải.

Những tranh chấp về sân nhà của Cagliari

Toàn cảnh về sân nhà của Calcio

Sau khi giành chức vô địch Scudetto duy nhất vào năm 1970, Cagliari chuyển từ Stadio Amsicora đến Stadio Sant'Elia. Sân vận động này được tu sửa lại để phục vụ cho World Cup 1990 mà Italia đăng cai. Toàn bộ các trận đấu vòng bảng của đội tuyển Anh diễn ra tại đây, một phần nhằm mục đích hạn chế những cổ động viên quá khích của đội bóng này bị giới hạn trên đảo.

Những tranh chấp với hội đồng thành phố về việc cải tạo lại sân vận động khiến Cagliari phải thi đấu những trận sân nhà cuối cùng của mùa giải 2011-2012 tại Stadio Nereo Rocco ở Trieste trên mảnh đất liền Ý. Trong phần lớn mùa giải tiếp theo, câu lạc bộ chơi tại Stadio Is Arenas ở Quartu Sant'Elia, một khu tự quản lân cận.

Sân vận động này sau đó được giải đấu cho là không an toàn, buộc Cagliari phải thi đấu không khán giả trước khi rời khỏi sân vào tháng 4 năm 2013. Sant'Elia bị phá dỡ vào năm 2017 để xây dựng sân vận động mới, và câu lạc bộ chuyển đến Sardegna Arena tạm thời nằm ngay cạnh đó.

Màu sắc truyền thống và những biệt danh quen thuộc

Màu sắc cùng trang phục truyền thống của Cagliari Calcio

Màu sắc chính thức của Cagliari là xanh và đỏ, tương đồng với màu sắc trên huy hiệu của thành phố Cagliari. Màu đỏ trên huy hiệu lấy cảm hứng từ huy hiệu của Vương tộc Savoy, một gia tộc từng là hoàng tộc của nước Ý và quan trọng hơn đối với Cagliari nói riêng, là Vương quốc Sardinia.

Màu xanh trên huy hiệu tượng trưng cho bầu trời, biển cả và một tòa thành, điều này bắt nguồn từ khu trung tâm lịch sử cổ kính của Cagliari được bao bọc bởi tường thành và được gọi là Castello (pháo đài). Do sử dụng các màu sắc này trên áo đấu được chia thành hai nửa, câu lạc bộ thường được gọi với biệt danh "rossoblu" .

Cagliari đã có một vài mẫu logo khác nhau trong suốt lịch sử, tất cả đều có hình ảnh lá cờ Sardinia. Thường thì logo cũng có màu sắc của câu lạc bộ, nếu có thay đổi, điểm khác biệt chính thường là màu sắc của viền hoặc hình dạng.

Theo được biết kể từ tháng 6 năm 2015, logo có hình dạng thuôn dài với hai nửa màu đỏ và xanh, tên câu lạc bộ được viết màu trắng ngay phía trên lá cờ Sardinia. Đầu người Moor lần đầu tiên được quay sang phải kể từ năm 2015 để phù hợp với lá cờ Sardinia sau khi nó được cập nhật vào năm 1992. Vì là câu lạc bộ chính của đảo Sardinia, Cagliari còn được đặt biệt danh là Isolani.

Trên đây chính là những thông tin về hành trình để đạt được những vinh quang của Cagliari Calcio. Mong rằng những người hâm mộ sẽ luôn ủng hộ đội bóng nhỏ này để các cầu thủ có thêm nguồn sức mạnh trình diễn thứ bóng đá tốt nhất của họ.

Cùng chuyên mục:

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5 - bộ anime được mong chờ nhất trong suốt khoảng thời…

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Trong bóng đá, mỗi quốc gia đều mang một nền bóng đá riêng. Mạnh hay…

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1884, dưới tên Leicester Fosse ("Fosse" là…

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Bóng đá luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi để phục vụ những người…

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha hay Raphael Dias Belloli là cầu thủ tiền vệ cánh người Brazil hiện tại…

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng thật sự rất quan trọng, đặc biệt là trong những tình…

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Bước vào một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của mỗi trận đấu bóng…

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là một vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá,…

Top
gem win