MỚI CẬP NHẬT

Công nghệ VAR là gì? Những thông tin liên quan tới công nghệ VAR trong các trận thi đấu bóng đá

Trong những năm trở lại đây, công nghệ VAR thường được sử dụng và dần trở thành 1 phần không thể thiếu trong các trận thi đấu bóng đá. Tuy nhiên, thuật ngữ công nghệ VAR vẫn là khái niệm tương đối mới mẻ với những ai ít khi xem đá bóng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của người đọc về những tin tức có liên quan tới công nghệ VAR trong nền bóng đá hiện đại như ngày nay.

Giới thiệu về công nghệ VAR

Công nghệ VAR mới chỉ được đưa vào sử dụng trong các trận thi đấu bóng đá ở những năm gần đây

Trước tiên, người đọc cần tìm hiểu xem công nghệ VAR là gì? Công nghệ VAR hay còn gọi là Video Assistant Referee là công nghệ sử dụng video nhằm hỗ trợ các trọng tài xem lại các hình ảnh video từ nhiều góc độ khác nhau để đưa ra quyết định ở những tình huống gây tranh cãi. Công nghệ VAR được sử dụng phổ biến ở nhiều giải đấu bóng đá lớn hiện nay chẳng hạn như World Cup, UEFA Champions League….

Công nghệ VAR được IFAB (Hiệp hội Bóng đá quốc tế) chấp thuận vào năm 2016 và được sử dụng lần đầu tiên tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ vào tháng 8 năm 2016. Theo đó, giải đấu lớn đầu tiên có sự góp mặt của công nghệ VAR chính là vòng chung kết World Cup 2018. Đây được coi là 1 bước tiến hết sức quan trọng trong việc đưa công nghệ VAR vào các giải đấu quốc tế lớn.

Công nghệ VAR cho phép trọng tài xem lại các tình huống gây tranh cãi trên màn hình để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất trong việc điều khiển trận đấu. Điều này sẽ giúp giảm thiểu phần nào các tranh cãi và bất bình trong bóng đá, nó làm tăng thêm tính công bằng ở mỗi trận đấu.

Cách thức hoạt động của công nghệ VAR là gì?

Công nghệ VAR đem lại sự công bằng và chính xác cho mỗi trận thi đấu

Sau khi đã tìm hiểu được công nghệ VAR là gì thì ta hãy cùng đi tìm hiểu về cách thức mà công nghệ này hoạt động ở mỗi trận đấu thông qua . Công nghệ VAR bao gồm 1 nhóm các trọng tài chuyên nghiệp luôn túc trực để quan sát các tình huống bóng ở nhiều góc độ khác nhau bằng cách đặt các camera xung quanh sân đấu. Ở mỗi trận đấu bóng đá, 1 hệ thống VAR được thiết lập gồm trọng tài VAR và các trợ lý phòng VAR.

Trọng tài VAR thường sẽ là 1 vị trọng tài kỳ cựu đã có kinh nghiệm trong việc sử dụng công nghệ VAR. Các trợ lý VAR sẽ theo dõi trận đấu từ 1 phòng theo dõi trực tiếp dựa trên những cơ sở hình ảnh và video trực tiếp theo nhiều góc độ khác nhau. Khi xảy ra 1 tình huống gây tranh cãi trong trận thi đấu mà trọng tài chính trên sân không quan sát được chính xác về tình huống đó, trọng tài VAR lúc này sẽ sử dụng mic và tai nghe để trao đổi với trọng tài chính.

Theo vị trọng tài trên sân khi chưa thể đưa ra quyết định dứt khoát về tình huống có thể xem lại tình huống đó từ nhiều góc độ khác nhau bằng cách theo dõi hình ảnh, video chất lượng cao từ VAR được nhiều máy quay trực tiếp trên sân ghi lại. Sau khi đã xem xét, thảo luận, trọng tài sử dụng VAR có thể đưa ra thông báo về 1 trong 2 quyết định.

Thứ nhất, trọng tài được quyền giữ nguyên quyết định ban đầu nếu sau khi quan sát video, trọng tài sử dụng công nghệ VAR nhận thấy quyết định ban đầu của trọng tài trên sân là chính xác và hợp lý. Thứ 2, trọng tài VAR có thể đề xuất thay đổi quyết định nếu nhận thấy quyết định của trọng tài trên sân là chưa hợp lý hoặc đã bỏ sót 1 tình huống quan trọng nào đó.

Ứng dụng trong các trận thi đấu bóng đá của công nghệ VAR là gì?

Công nghệ VAR khiến các quyết định của trọng tài chính trở nên chính xác hơn

Dựa theo quyết định của FIFA, công nghệ VAR chỉ được hỗ trợ ở các tình huống bóng nhất định. Trước hết, công nghệ VAR giúp giải quyết các tranh cãi về những bàn thắng. Trong các pha bóng ghi bàn nhưng có sự khiếu nại của đội bên kia, công nghệ VAR sẽ được sử dụng để hỗ trợ trọng tài chính xem lại quá trình bàn thắng được ghi. Các lỗi nhỏ thường khó nhìn thấy trực tiếp như việt vị, bóng chạm tay… sẽ đều được camera ghi lại và phát cho trọng tài. Sau khi xem xét lại thì trọng tài sẽ đưa ra quyết định chính xác có công nhận bàn thắng được không.

Theo , công nghệ VAR còn giúp trọng tài giải quyết những tình huống dẫn tới penalty hoặc thẻ đỏ trực tiếp. Phạt đền luôn là 1 trong các tình huống mà công nghệ VAR can thiệp nhiều nhất ở các trận đấu bóng đá. Những trọng tài hay áp dụng công nghệ VAR cho các tình huống nhạy cảm để đưa ra quyết định đúng tránh việc gây tranh cãi về quyết định vừa đưa ra. Bên cạnh đó, VAR còn giúp trọng tài quan sát lại các hành vi bạo lực chẳng hạn như những pha vào bóng ác ý.

Dựa vào công nghệ VAR, trọng tài có thể đưa ra quyết định xử phạt công tâm. Tuy nhiên, VAR chỉ can thiệp khi trọng tài phạt thẻ đỏ trực tiếp, các tình huống thẻ vàng thứ 2 sẽ không được công nghệ hỗ trợ. Nhìn chung, công nghệ VAR mang lại rất nhiều ưu điểm nhưng cũng gặp rất nhiều chỉ trích. Theo người hâm mộ, các trận đấu có VAR tuy mang tính công bằng nhưng nó làm mất đi cảm xúc vốn có của bóng đá.

Không chỉ vậy, công nghệ VAR khiến trận đấu bị kéo dài, gây mất thời gian khi trọng tài phải liên tục dừng trận đấu để ra đường biên quan sát lại tình huống qua VAR. Mặt khác, công nghệ VAR đang dần được mọi người chấp thuận, các trận thi đấu bóng đá ở thời điểm hiện tại luôn cần có VAR để mang tới tính công bằng khi thi đấu và nó khẳng định sự tiến bộ trong thời đại công nghệ 4.0.

Như vậy, trên đây là tất cả những thông tin bổ ích liên quan tới công nghệ VAR. Người đọc đã phần nào hiểu công nghệ VAR là gì vai trò của VAR trong nền bóng đá hiện đại như ngày nay. Với sự tiếp tục phát triển của công nghệ VAR trong tương lai, chúng ta có thể hy vọng rằng bóng đá sẽ trở thành bộ môn thể thao mang tính chính xác và công bằng tuyệt đối.

Cùng chuyên mục:

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5 - bộ anime được mong chờ nhất trong suốt khoảng thời…

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Trong bóng đá, mỗi quốc gia đều mang một nền bóng đá riêng. Mạnh hay…

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1884, dưới tên Leicester Fosse ("Fosse" là…

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Bóng đá luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi để phục vụ những người…

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha hay Raphael Dias Belloli là cầu thủ tiền vệ cánh người Brazil hiện tại…

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng thật sự rất quan trọng, đặc biệt là trong những tình…

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Bước vào một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của mỗi trận đấu bóng…

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là một vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá,…

Top
gem win