MỚI CẬP NHẬT

Kỹ thuật lốp bóng là gì và cách thực hiện chuyên nghiệp như ngôi sao

Kỹ thuật lốp bóng có thể được dùng khi muốn ghi bàn hoặc đơn giản là qua người. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công khi thực hiện những pha bóng như vậy là không cao, nhất là với những cầu thủ nghiệp dư. Vậy kỹ thuật lốp bóng là gì và làm sao để thi triển, chúng ta hãy tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tổng quan chung về kỹ thuật lốp bóng

Một cầu thủ Arsenal đang thực hiện kỹ thuật lốp bóng

Khi xem các trận đấu trên , nếu bạn thấy một cầu thủ dùng chân dứt điểm kỹ thuật, đưa bóng lên không trung vượt qua đầu đối thủ thì đó chính là kỹ thuật lốp bóng.

Thông thường, sẽ có 2 loại lốp bóng được sử dụng. Đầu tiên là chip shot, là loại lốp quả bóng có độ xoáy, trong khi lob shot ngược lại bóng sẽ không xoáy. Nhìn chung thì tỷ lệ cầu thủ sử dụng lob shot sẽ cao hơn nhiều so với lob shot do tính chất dễ thực hiện của nó.

Kỹ thuật lốp bóng trong tiếng Anh được gọi là chipping ball. Nó là động tác căn bản xuất hiện dường như trong mọi chương trình đào tạo cầu thủ trẻ. Đáng chú ý người ta vẫn không biết lốp bóng do ai sáng tạo nên và chỉ biết đến những người hay thực hiện động tác đó.

Để thực hiện một cú lốp bóng chuẩn chỉnh, cầu thủ cần sử dụng phần trước của bàn chân nhẹ nhàng đưa bóng lên không trung, nói chung là dích bóng. Động tác tuy dễ nhưng để có thể làm đúng kiểu, đúng cách thành thục thì không đơn giản chút nào.

Kỹ thuật lốp bóng khi được áp dụng trong quả đá penalty thường được gọi là Panenka, nó được đặt theo tên của cựu cầu thủ nổi tiếng người Séc Antonin Panenka. Ông đã sáng tạo ra chiến thuật dứt điểm đặc biệt này trong trận chung kết Euro 1976, nó vẫn được áp dụng cho đến ngày hôm nay.

Có một số cầu thủ nổi danh nhờ việc lốp bóng mà chúng ta có thể kể qua như Carlos Vela, Raul González hay Cristiano Ronaldo. Ngoài ra Radamel Falcao, Ronaldinho, Roberto Baggio, Romario cũng là những cái tên nổi bật. Như chúng ta thấy họ đa phần là những chân sút đến từ Nam Mỹ, nền bóng đá có kỹ thuật cực tốt.

2. Kỹ thuật lốp bóng căn bản cho cầu thủ mới

Cầu thủ mới cần thực hiện lốp bóng nghiêm túc

Lốp bóng như đã nói không phải là động tác đơn giản nhưng cũng không khó để học hỏi. Để thi triển động tác này cho thật hiệu quả, quá trình tập luyện của bạn có thể được phân thành nhiều bước cụ thể.

Bước đầu tiên là phải đón nhận bóng một cách chính xác, bởi vì động tác này thực hiện bằng chân nên phải nhận bóng bằng chân. Trong giai đoạn đầu, hãy tập thử việc chạy và lấy đà hướng về phía quả bóng vì nó cũng quan trọng.

kế tiếp, khi đã đến gần quả bóng, việc đặt chân trụ đúng cách là điều tối giản cần nhớ lấy. Vị trí chân trụ phải vững nhưng không quá cứng đồng thời có thể nghiêng người về phía sau một chút.

Bước thứ ba cũng là quan trọng nhất liên quan đến kỹ thuật đá, chân đá cần đưa lên và mũi chân hướng xuống dưới. Trong lúc này bạn cũng cần bảo rằng giữa mũi chân và quả bóng không có khoảng cách quá lớn nhằm tạo độ chính xác.

Trong quá trình thực hiện lốp bóng, cần nhớ không giơ chân quá cao bởi kỹ thuật này không yêu cầu nhiều lực. Chân đá vào mặt dưới quả bóng, phần mũi chân nằm hoàn toàn ở điểm tiếp xúc. Nói chung ban đầu đẩy quả bóng lên trên cao coi như đã thành công một phần.

Ban đầu, bạn có thể thử nghiệm với đồng đội, nhờ họ chuyền rồi thử sút bóng qua đầu của họ. Sau khi đã thành thục thì tăng độ khó lên khoảng cách xa hơn, có thể là 20m hay 30m…

3. Kỹ thuật lốp bóng nâng cao như danh thủ

Nhớ tới vị trí tiếp xúc với bóng

Các danh thủ từng chia sẻ về kỹ thuật lốp bóng nâng cao rằng hãy bắt đầu bằng việc xác định nơi muốn đưa quả bóng đến trước rồi mới tới việc đá xoáy hay không. Nâng cao thì tất nhiên phải đá bóng xoáy, đá không cần lấy đà, hay lốp đi khoảng cách xa.

Đứng sao cho chân trụ của bạn ở gần quả bóng, đồng thời giữa hai chân cách khoảng vai rộng để tạo sự ổn định. Góc đứng nên được chọn sao cho thoải mái và ổn định trong quá trình thực hiện. Phần chính của bàn chân nên được sử dụng để tạo động lực khi đá, thường là phần trước gần mũi chân, tuyệt đối không dùng mu lai má hay gì khác.

Cần phải mắt để đánh giá độ cao mà bạn muốn đưa quả bóng lên, điều này quan trọng để tính và góc đá phù hợp. Sau đó, đưa chân đá về phía sau, mũi chân hướng xuống đất và lúc này giữ lưng mềm mại. Sau đó chân cần đưa lên nhanh chóng để tạo sức đẩy.

Khi chạm vào quả bóng, như đã nói thì bạn có thể ngả người về phía sau để tăng thêm lực đá và tạo chuyển động xoáy nguy hiểm hơn. Theo dõi hướng và quỹ đạo của quả bóng sau cú đá để điều chỉnh kỹ thuật trong lần luyện tập tiếp theo cũng là điều mà bạn không nên bỏ qua.

Nếu có thể, hãy tự quay video lại khi lốp hoặc nhờ người hướng dẫn để có phản hồi chi tiết nhất những gì cần sửa. Bạn sẽ thành thục hơn nếu thử lốp bóng vào trúng xà ngang, lốp bóng vào các ô nhân tạo được đánh dấu.

4. Một số pha lốp bóng kinh điển có thể học hỏi

Messi thực hiện pha lốp bóng trong 1 trận đấu tại C1

Khi theo dõi các trận đấu trên kênh , đôi lúc bạn có thể thấy cầu thủ vẫn thực hiện các pha lốp bóng. Dù vậy rất ít những tình huống thi triển có thể trở thành bàn thắng tuy nhiên trong quá khứ nhiều ngôi sao từng làm được điều phi thường này và lại còn rất đẹp mắt nữa.

Đầu tiên phải kể đến pha xử lý của cầu thủ người Ý Andrea Pirlo. Anh từng thực hiện một cú lốp bóng hoàn hảo vào lưới của tuyển Anh trong trận đấu bán kết của Euro 2012. Pirlo đánh bại thủ môn Joe Hart với pha xử lý đầy tinh tế và gọn nhẹ từ ngoài vòng cấm.

Trong trận chung kết World Cup 2006 giữa Pháp và Italy, Zidane đã thực hiện một cú sút lốp bóng đẹp mắt và hết sức kỹ thuật khiến thủ môn Gianluigi Buffon phải nhận bàn thua trong uất ức.

Trong trận đấu với Villarreal ở La Liga 2006, Ronaldinho thực hiện một cú lốp bóng tuyệt đẹp từ khoảng cách khá xa, khiến thủ môn đối thủ không thể can ngăn được. Điều đặc biệt là pha bóng này Ronaldinho thực hiện cứ như thể đang đá tập vậy.

Trong trận đấu với Wimbledon ở Premier League 1996, David Beckham đã thực hiện một cú lốp bóng kỹ thuật cao từ khoảng cách xa, đánh bại thủ môn và ghi bàn cho Manchester United. Cho đến ngày nay pha bóng này không có nhiều người có thể làm lại được.

Vào năm 1996, Eric Cantona từng tạo ra một bàn thắng biểu tượng bằng cú lốp bóng vào lưới Sunderland. Ngoài ra, Totti cũng gây ấn tượng lớn tại sân vận động Giuseppe Meazza vào năm 2005 khi thực hiện một pha lốp bóng tinh giản nhưng đầy kỹ thuật.

Ở Việt Nam, những pha lốp bóng thành bàn thắng của các cầu thủ xuất hiện cũng khá nhiều. Tuy nhiên nó chủ yếu là ở đấu trường quốc nội và không được chú ý đến nhiều.

Hy vọng, sau bài viết trên các bạn đã biết kỹ thuật lốp bóng là gì cũng như hiểu được cách thực hiện nó ra sao. Điều cốt lõi để thi triển tốt động tác này như đã nói đó chính là luyện tập.

Cùng chuyên mục:

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5 - bộ anime được mong chờ nhất trong suốt khoảng thời…

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Trong bóng đá, mỗi quốc gia đều mang một nền bóng đá riêng. Mạnh hay…

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1884, dưới tên Leicester Fosse ("Fosse" là…

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Bóng đá luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi để phục vụ những người…

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha hay Raphael Dias Belloli là cầu thủ tiền vệ cánh người Brazil hiện tại…

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng thật sự rất quan trọng, đặc biệt là trong những tình…

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Bước vào một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của mỗi trận đấu bóng…

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là một vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá,…

Top
gem win