MỚI CẬP NHẬT

Luật sút phạt đền cụ thể nhất, chính xác nhất năm 2024

Sút phạt đền hay sút penalty là một điều mà chúng ta có thể thường xuyên được chứng kiến trong mỗi trận đấu bóng đá. Nhìn thì đơn giản nhưng quá trình để xảy ra cũng như thực hiện nó là rất dài dòng. Cụ thể như thế nào chúng ta hãy tìm hiểu ngay qua bài viết sau.

1. Sút phạt đền là gì?

Một cầu thủ áo đỏ đang thực hiện quả sút phạt đền

Sút phạt đền đơn giản là một quả đá phạt trực tiếp được thực hiện từ chấm 11 mét trong vòng cấm. Đó là tình huống mà khi xem bóng đá tại kênh đôi lúc bạn sẽ được chứng kiến.

Luật sút phạt đền do FIFA quy định có nói rõ về những trường hợp xảy ra tình huống này như sau. Đầu tiên là cố ý chạm bóng bằng tay hoặc cánh tay, trừ thủ môn. Tiếp theo là sử dụng các hành động phạm lỗi, tiểu xảo với cầu thủ khác. Tất nhiên sút phạt đền chỉ diễn ra nếu cầu thủ làm hành động đó trong vòng cấm.

Lúc xưa, hoàn toàn không có quả phạt đền như chúng ta biết ngày nay. Ở thế kỷ 19, khi bóng đá đang dần phát triển, những tình huống phạm lỗi trong vòng cấm thường sẽ dẫn đến các pha sút phạt, nhưng không tại chấm 11m mà ở các vị trí không cố định.

Quả phạt đền đầu tiên được thử nghiệm và thực hiện trong một trận đấu năm 1881 giữa 2 CLB Preston North End và Notts County. Theo thời gian, luật lệ penalty đã được FIFA điều chỉnh và cải thiện. Bạn cũng có thể tìm thêm cụm từ Law 14 - The Penalty Kick để biết thêm chi tiết.

Thường thì các sút đá phạt đền hay có tỷ lệ thành công khá cao dù người trấn giữ khung thành có đẳng cấp tới đâu. Điều này cũng có nghĩa rằng nó mang tính chất quyết định, đặc biệt là trong các trận đấu tỷ số kém chuyển biến.

Nếu thực hiện tốt các pha sút phạt đền thì sẽ rất tuyệt vời. Tuy nhiên việc đá trượt thường ảnh hưởng nặng tới tâm lý cầu thủ vì đã bỏ lỡ 1 cơ hội dễ dàng lập công.

Có 2 kiểu thực hiện sút phạt đền thông dụng là đá thẳng và đá phối hợp. Đá thẳng có tính chất nhanh gọn, dễ kết liễu đối thủ. Trong khi đó đá phối hợp gây bất ngờ và tạo tính liên kết với đồng đội của mình.

2. Luật lệ trước khi thực hiện sút phạt đền

Trong vòng cấm chỉ có trọng tài, thủ môn và người thực hiện phạt đền

Khi có tình huống phạt đền xảy ra, trọng tài sẽ thổi còi và chỉ tay thẳng vào chấm 11m. Bất kể lỗi xảy ra ở đâu, quả bóng cũng luôn được đặt vào chấm phạt đền và người thực hiện nó được xác định bởi bên bị phạt và do trọng tài chỉ điểm.

Thời gian từ sau khi thổi còi cho tới khi thực hiện sút phạt đền có thể kéo dài từ 30 giây tới 1 phút. Trong lúc đó trọng tài có thể giải thích, sắp xếp các cầu thủ hay check lại VAR để xem quyết định có đúng hay không.

Tất cả các cầu thủ, ngoại trừ người thực hiện quả phạt đền và thủ môn phải tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt. Thủ môn thì phải rời khỏi khu vực phạt đền, đứng trên vạch vôi cách xa ít nhất 9,15 mét. Điều này khác với sút luân lưu vì khi đó tất cả các cầu thủ đứng ở vòng tròn trung tâm ở giữa sân.

Thủ môn được phép di chuyển trước khi bóng được sút đi, nhưng chắc chắn phải đứng trên vạch cầu môn. Ngoài ra phải đối mặt với người thực hiện quả phạt đền và không được chạm vào cột dọc, xà ngang hay lưới. Họ cũng không được dùng các động tác khiêu khích, trêu chọc người thực hiện.

Khi nhận thấy mọi cầu thủ khác đã giữ đúng vị trí, trọng tài thổi còi để thông báo việc thực hiện quả đá. Bên cạnh đó, người sút có thể làm các động tác giả trước khi tác động vào bóng. Tuy nhiên khi dứt điểm thì sẽ không được làm như vậy.

3. Luật lệ sau khi thực hiện sút phạt đền

Tất cả cầu thủ khác có thể lao vào vòng cấm ngay khi bóng được chạm

Nếu có bất kỳ tình huống phạm lỗi nào xảy ra khi cầu thủ đang thực hiện quả đá penalty, nó sẽ được thực hiện lại. Thủ môn không được phép lao qua vạch vôi trước khi đối phương sút, nếu có thì quả đá sẽ được thực hiện lại.

Theo trong trường hợp bóng lao vào cột dọc hoặc xà ngang rồi bật ra biên, đội đối phương sẽ được hưởng phạt góc. Ngoài ra đồng đội của người đá sẽ thực hiện cú sút bồi nếu thủ môn cản phá quả đá.

Cầu thủ thực hiện penalty có quyền chuyền cho một người khác, tương tự như một pha kiến tạo. Nếu có tác động ngoại lực như cổ động viên chiếu laser, ném chai lọ, chim, chó mèo lao vào vòng cấm, quả đá sẽ được thực hiện lại.

Nếu cầu thủ không thực hiện đá penalty trong vòng 15 giây, sẽ bị nhắc nhở và có thể bị thẻ phạt nếu vi phạm lần thứ hai, sau đó sẽ thay thế bằng một cầu thủ khác. Bên cạnh đó thủ môn cũng có thể thực hiện quả đá penalty như bất kỳ cầu thủ nào trên sân .

Huấn luyện viên có thể thay người hoặc thủ môn trước khi thực hiện quả đá penalty để tăng cơ hội cản phá. Cầu thủ dự bị không được phép vào sân cho đến khi đối phương đã hoàn thành quả đá phạt đền.

Nếu cầu thủ thực hiện penalty chạm bóng 2 lần, đội đối phương sẽ được hưởng quả đá gián tiếp. Quả phạt đền được coi là hoàn thành khi bóng ngừng di chuyển, ra ngoài cuộc hoặc trọng tài dừng.

4. Cách thực hiện sút phạt đền đúng luật nhất

Sút phạt đền phải dứt khoát, nhanh nhẹn

Như đã nói, đá thẳng là kiểu sút phạt đền có tính chất nhanh gọn, dễ kết liễu đối thủ và đúng luật nhất. Trong khi đó đá phối hợp gây bất ngờ cho đối phương và tạo tính liên kết với những đồng đội. Xét theo tỷ lệ thì cứ 10 pha sút phạt đền có đến 9 pha đá thẳng.

Với cách đá thông thường, cầu thủ sẽ thực hiện nó từ dấu chấm phạt đền cách khung thành trong mức 11m. Người làm thao tác này có thể là bất kỳ thành viên trong đội, ngay cả thủ môn cũng có thể được trao cơ hội. Chú ý, tất cả các cầu thủ trừ thủ môn và cầu thủ đá phạt phải đứng ngoài vòng cấm địa. Khoảng cách tối thiểu 9m15 cho tới khi trái bóng được sút luôn được duy trì.

Ngoài ra, thủ môn bên kia phải giữ vị trí giữa 2 cọc khung thành trên vạch vôi và quay mặt vào trái bóng, họ cũng có thể di chuyển nhưng chỉ theo chiều ngang. Nếu thủ môn di chuyển về phía trước ngay khi bóng chưa được đá, bạn hãy tố cáo với trọng tài và pha phạt đền sẽ được thực hiện lại.

Còn với cách đá phối hợp cũng có luật lệ tương tự, tuy nhiên khác ở chỗ là 2 cầu thủ có thể phối hợp để thực hiện nó. Theo đó cầu thủ thứ nhất sẽ không đá thẳng vào khung thành chỉ chạm nhẹ bóng về phía trước và cầu thủ thứ 2 có thể chạy thật nhanh vào đá tiếp để ghi bàn.

Ngoài ra từ cầu thủ thứ 2 có thể lan sang cầu thủ thứ 3 hoặc thứ 4. Hiểu hơn giản nó như 1 pha phối hợp ngắn. Lưu ý thêm dù sao thì sút phạt đền cũng là một tình huống dạng trực tiếp, chính vì vậy nên đá thẳng để kết thúc nhanh chóng mọi chuyện.

Hy vọng, sau bài viết trên các bạn biết được phần nào về luật sút phạt đền. Và nếu muốn hiểu rõ hơn về những điều đó, hãy vào xem các trận cầu đỉnh cao tại kênh ngay nhé.

Cùng chuyên mục:

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5 - bộ anime được mong chờ nhất trong suốt khoảng thời…

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Trong bóng đá, mỗi quốc gia đều mang một nền bóng đá riêng. Mạnh hay…

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1884, dưới tên Leicester Fosse ("Fosse" là…

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Bóng đá luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi để phục vụ những người…

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha hay Raphael Dias Belloli là cầu thủ tiền vệ cánh người Brazil hiện tại…

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng thật sự rất quan trọng, đặc biệt là trong những tình…

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Bước vào một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của mỗi trận đấu bóng…

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là một vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá,…

Top
gem win