MỚI CẬP NHẬT

Martin Odegaard - Tiền vệ tài năng của Pháo thủ và đội tuyển Na Uy

Chúng ta thường thấy các cầu thủ Na Uy tỏa sáng ở các giải bóng đá hàng đầu. Những cầu thủ như Erling Haaland và Martin Odegaard hiện đều đang là những viên ngọc quý của những người Na Uy xuất sắc nhất ở Premier League.

Cầu thủ 25 tuổi này đã được xếp vào hàng những cầu thủ xuất sắc Na Uy xuất sắc nhất ở các giải bóng đá hàng đầu. Nhiều người ví anh ấy với David Silva và Lionel Messi. Họ còn gọi anh là một tiền vệ hiện đại với khi sở hữu tốt cả 2 khả năng là tấn công và phòng ngự.

Sự nghiệp ở cấp câu lạc bộ của Martin Odegaard

Martin Odegaard trong màu áo Heerenveen

Strømsgodset

sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu hành trình trở thành 1 cầu thủ hàng đầu của Martin Odegaard phia sau đây. Martin Odegaard gia nhập đội trẻ của Strømsgodset vào năm 2009. Năm 2012, anh bắt đầu tập luyện cùng đội chính, lúc đó anh mới 13 tuổi. Cùng năm đó, anh ra mắt trong trận giao hữu giữa mùa giải với đối thủ địa phương Mjøndalen IF. Vào năm sau, trước khi gia nhập đội 1, anh chơi cho đội trẻ của Strømsgodset ở hạng năm của bóng đá cấp cao Na Uy. Sau hai năm khi anh bước sang tuổi 15, cậu bé Martin đã chính thức chơi cho đội chính. Vì vậy, sau gần sáu năm gắn bó với đội trẻ, anh ấy sau đó đã được đôn lên đội chính của Strømsgodset.

Bất chấp quy định của giải đấu quy định rằng để thi đấu ở Tippeligaen, các cầu thủ phải có hợp đồng chuyên nghiệp mới đủ điều kiện, Strømsgodset đã không ký hợp đồng chuyên nghiệp và thay vào đó, họ ghi tên anh vào "danh sách B" dành cho các cầu thủ nghiệp dư, điều này khiến anh đủ điều kiện thi đấu tối đa ba trận đấu mỗi mùa.

Trong những ngày đầu ở câu lạc bộ, vì còn trẻ và phải vượt qua chương trình giáo dục bắt buộc nên anh không thể tham gia các buổi tập buổi sáng. Anh cũng buộc phải tập luyện với Mjøndalen IF, một đội bán chuyên ở Giải hạng Nhất tại thời điểm cha anh là một trong những huấn luyện viên. Vào ngày 13 tháng 4 năm 2014, anh được trao cơ hội ra mắt giải đấu cho Strømsgodset trong trận đấu với Aalesunds FK tại Marienlyst Stadion. Vào thời điểm đó, anh 15 tuổi 118 ngày nên được mệnh danh là cầu thủ bóng đá trẻ nhất từng chơi ở Tippeligaen.

Một tháng sau, vào tháng 5, trong trận ra mắt giải đấu của anh, câu lạc bộ đã đề nghị anh ký một hợp đồng chuyên nghiệp giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến cuối năm 2015. Gần mười ngày sau khi ký hợp đồng chuyên nghiệp, anh ghi bàn thắng chuyên nghiệp đầu tiên. Sau khi ghi bàn thắng thứ tư cho Strømsgodset trong trận thắng 4–1 trên sân nhà trước Sarpsborg 08 FF, anh trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất ở Tippeligaen (hạng đấu cao nhất của bóng đá Na Uy).

Vào ngày 16 tháng 7, chỉ một tháng sau trận ra mắt, anh đã tiến một bước lớn hơn và có trận ra mắt ở sân chơi châu Âu với tư cách là cầu thủ vào sân thay thế Lars-Christopher Vilsvik trong trận thua 0-0 trên sân nhà trước Steaua București ở vòng sơ loại thứ hai UEFA Champions League. Ở trận đấu đó, anh chỉ chơi năm phút cuối trận nhưng đó là một bước tiến lớn của cầu thủ trẻ Odegaard. Phải đến cuối tháng 7 năm đó, Martin Odegaard được mời vào đội tuyển quốc gia Na Uy. Vào thời điểm đó, một số người tin rằng Martin vẫn còn trẻ để chơi cho đội tuyển quốc gia và không nên vội vàng. Ngay cả cựu huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Nils Johan Semb cũng cho rằng: “Martin là một trong những cầu thủ 15 tuổi xuất sắc nhất châu Âu”, nhưng ông cũng nói thêm rằng không nên vội vã vào đội tuyển quốc gia.

Bất chấp mọi tranh cãi về Martin và đội tuyển quốc gia, anh vẫn tiếp tục chơi bóng một cách nghiêm túc hơn và sau 6 năm ở quê hương, anh ấy bắt đầu tập luyện với các câu lạc bộ khác như Liverpool và Bayern Munich. Nhưng cuối cùng, anh đã chọn ký hợp đồng hợp đồng với đội bóng Tây Ban Nha là Real Madrid. Vào ngày 21 tháng 1 năm 2015, Real Madrid và Strømsgodset đã chính thức đạt được thỏa thuận. Sau đó, anh được chơi cho đội dự bị được huấn luyện bởi Zinedine Zidane vào thời điểm đó. Ngay khi Martin Odegaard gia nhập Real, anh đã bị chỉ trích nặng nề. Huấn luyện viên tinh thần cũ của anh tin rằng Martin sẽ trở thành một ngôi sao thế giới trong làng bóng đá thế giới trong tương lai, nhưng Real không phải là lựa chọn tốt cho anh và anh không thể phát huy hết tài năng của mình ở đội bóng này.

Real Madrid

Martin Odegaard trong màu áo Real Madrid

Vào ngày 4 tháng 2, anh đã có trận ra mắt không chính thức cho đội dự bị trong một trận giao hữu với Beijing Guoan. Sau đó anh được trao áo số 21 và thậm chí còn được góp mặt đội hình UEFA Champions League. Anh ở lại đội dự bị cho đến năm 2016 và 679 ngày sau khi ký hợp đồng với câu lạc bộ, anh ấy bắt đầu chơi cho đội chính và được mệnh danh là cầu thủ ra mắt trẻ nhất trong lịch sử câu lạc bộ khi mới 16 tuổi 157 ngày. Nhưng tình hình của Martin Odegaard ở Real không mấy khả quan và dù có khả năng ký hợp đồng với Barcelona nhưng năm 2017 anh lại được chuyển sang đội bóng khác theo dạng cho mượn.

Được cho mượn tới Hà Lan và tiếp tục quay trở về Tây Ban Nha

Vào ngày 10 tháng 1 năm 2017 SC Heerenveen xác nhận rằng Ødegaard sẽ gia nhập họ dưới dạng cho mượn trong 18 tháng. Bốn ngày sau, anh có trận ra mắt Eredivisie. Khi hợp đồng cho mượn của anh ấy kết thúc, vào ngày 21 tháng 8 năm 2018, Real Madrid đã thông báo rằng Odegaard sẽ gia nhập một đội bóng Hà Lan khác, SBV Vitesse. Chưa đầy một năm, vào ngày 5 tháng 7 năm 2019, một lần nữa anh được cho mượn đến Real Sociedad trong một mùa giải, và may mắn thay, anh đã thể hiện tốt đến mức được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của La Liga vào tháng 9 năm 2019.

Sau một vài năm, Martin vẫn không thể chơi cho Real Madrid nên một lần nữa vào ngày 27 tháng 1 năm 2021, anh được cho mượn đến một đội bóng Anh, Arsenal, và ngay sau ba ngày, anh đã có trận ra mắt giải đấu hàng đầu trước Manchester United. Bất chấp tình hình không mấy khả quan ở Real, Arsenal vẫn chào đón anh rất tốt. Khi gia nhập Pháo thủ, HLV Arsenal cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng chào đón Martin đến câu lạc bộ cho đến cuối mùa giải. Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người ở Real Madrid và đại diện của Martin vì sự hợp tác của họ trong việc thực hiện thương vụ cho mượn này. Martin là một tài năng đặc biệt và chúng tôi đang củng cố đội hình của mình bằng cách đưa về một cầu thủ tấn công thú vị cho câu lạc bộ trong những tháng còn lại của mùa giải này. Thật tuyệt khi chúng tôi đã đảm bảo được Martin sẽ đến với chúng tôi cho đến cuối mùa giải. Martin tất nhiên là một cầu thủ mà tất cả chúng ta đều biết rất rõ và mặc dù vẫn còn trẻ nhưng anh ấy đã chơi ở cấp độ cao nhất được một thời gian. Martin sẽ cung cấp cho chúng tôi các phương án tấn công chất lượng và tất cả chúng tôi đều vui mừng được tích hợp anh ấy vào kế hoạch của mình".

Arsenal

Odegaard tiết lộ rằng anh có ý định rời đội trong kỳ chuyển nhượng mùa đông để theo đuổi suất đá chính sau thời gian cho mượn ở Real Sociedad. Odegaard gia nhập Arsenal ở giải Ngoại hạng Anh theo dạng cho mượn vào ngày 27 tháng 1 năm 2021.

Sau khi ngưỡng mộ hướng đi của câu lạc bộ và phong cách chơi của đội, anh kết luận rằng Arsenal là câu lạc bộ phù hợp với mình. Odegaard nhanh chóng trở thành cầu thủ của Arsenal với giá chuyển nhượng 35 triệu euro, kèm theo các điều khoản phụ lên đến hơn 40 triệu euro. Odegaard đã đồng ý một hợp đồng có thời hạn 4 năm kéo dài đến năm 2025, kèm theo tùy chọn gia hạn thêm một năm cho câu lạc bộ.

Trước mùa giải 2022–23, Arteta đã chọn Odegaard làm đội trưởng mới của Arsenal, thay thế đội trưởng câu lạc bộ sắp ra đi Pierre-Emerick Aubameyang và đội trưởng tạm thời Alexandre Lacazette (hiện đang chơi ở Olympique Lyonnais).

Phong cách chơi bóng của Martin Odegaard

Odegaard là một tiền vệ với khả năng chơi bóng hiện đại

Theo nhiều huyền thoại và nhà phê bình bóng đá, Martin Odegaard sẽ trở thành một ngôi sao bóng đá trong tương lai. Một bài viết trên The Liverpool Echo, một tờ báo của Anh, từng mô tả Odegaard là một tiền vệ thiên về tấn công rất đúng khuôn mẫu hiện đại. Nhỏ bé, chân nhanh, khả năng giữ thăng bằng, tốc độ tự nhiên và có lẽ đáng ngạc nhiên đối với một người còn trẻ, khả năng dứt điểm xuất sắc.

Là một tiền vệ tấn công, anh có thể thực hiện rất tốt các pha rê bóng dưới chân, xử lý cầu thủ và điều hướng. Anh còn nổi tiếng với lối chơi bóng bổng cho những cầu thủ lao vào vòng cấm. Odegaard nhanh nhẹn cả trong lẫn ngoài bóng và thích tự do trên sân để thể hiện kỹ năng kỹ thuật của mình. Anh là một cầu thủ kiên cường và có thể dễ dàng thoát khỏi những tình huống gây áp lực của đối thủ. sẽ cập nhật những thông tin thú vị và mới nhất về những cầu thủ khác mỗi ngày.

Trên đây là những thông tin về Martin Odegaard, một cầu thủ vô cùng tài năng của Arsenal và đội tuyển Na Uy. Hãy theo dõi chúng tôi để có thể cập nhật được những thông tin mới và nóng nhất mỗi ngày.

Cùng chuyên mục:

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5 - bộ anime được mong chờ nhất trong suốt khoảng thời…

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Trong bóng đá, mỗi quốc gia đều mang một nền bóng đá riêng. Mạnh hay…

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1884, dưới tên Leicester Fosse ("Fosse" là…

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Bóng đá luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi để phục vụ những người…

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha hay Raphael Dias Belloli là cầu thủ tiền vệ cánh người Brazil hiện tại…

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng thật sự rất quan trọng, đặc biệt là trong những tình…

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Bước vào một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của mỗi trận đấu bóng…

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là một vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá,…

Top
gem win