MỚI CẬP NHẬT

Play off là gì? Thuật ngữ mà tín đồ bóng đá nào cũng phải biết

Các giải đấu thể thao luôn tìm cách đưa ra thể thức thi đấu phù hợp nhất để mang lại sự hấp dẫn. Bên cạnh đó, các giai đoạn thi đấu khác nhau sẽ mang lại nguồn thu khác nhau. Tấm vé dự xem “Play off stage” có thể đem về thu nhập gấp 4 tới 5 lần cho một tổ chức. Vậy định nghĩa và vai trò của play off là gì?

1. Play off là gì?

Play off là một trong những giai đoạn thi đấu căng thẳng nhất

Chắc chắn người hâm mộ yêu thích các bộ môn thể thao và bóng đá nói riêng đã được chứng kiến nhiều trận đấu đặc biệt có gắn mác thuộc khuôn khổ play off. Vậy định nghĩa và vai trò của play off là gì?

Được biết, play off là khuôn khổ vòng loại trực tiếp để tìm ra các đại diện cuối cùng góp mặt ở một giải đấu lớn. Cụm từ “play off” cũng được phân định rõ ràng cho các mặt nghĩa “play” là chơi và “off” là bị loại. Đây là một thể thức phổ biến và đóng vai trò quan trọng để quyết định đại diện xứng đáng hơn giành quyền đi tiếp.

Bên cạnh đó, play off còn phục vụ cho một khái niệm khác là khuôn khổ các cuộc đối đầu trực tiếp để chọn ra nhà vô địch sau khi kết thúc giai đoạn vòng bảng (regular season). Thể thức trên từng được sử dụng ở nhiều giải vô địch quốc gia như Ý và Tây Ban Nha nhưng đã dần bị sửa đổi và không còn thích hợp với hệ thống giải vô địch bóng đá. Tuy vây, đây lại là món ăn tinh thần cho người hâm mộ bóng rổ, bóng chuyền hoặc bóng bầu dục.

Nhìn chung, cả hai định nghĩa trên cho biết play off là một trong những giai đoạn thi đấu căng thẳng nhất của giải đấu bóng đá. Tuy nhiên, uy định khắt khe về play off cũng mang lại nhiều cảm xúc khi hai đội bước vào trận chiến sinh tử. Điều này cũng tạo nên tính cạnh tranh và sự công bằng của môn thể thao vua.

Không chi với riêng bóng đá, hình thức play off cũng xuất hiện ở các bộ môn khác và mang lại những màn đọ sức căng thẳng. Việc xuất hiện play off rõ ràng đã đem lại sự cuồng nhiệt và giải trí hơn cho thể thao nói chung. Khán giả có nhu cầu theo dõi loạt trận play off của các giải đấu thể thao có thể lựa chọn .

2. Play off ở các giải vô địch cấp độ câu lạc bộ

Play off Champions League mang đến cảm xúc đặc biệt

Nhiều giải vô địch bóng đá quốc gia hàng đầu châu Âu đã đề cập tới các trận đấu play off trong trường hợp 2 đội bóng trong cuộc đua vô địch hoặc trụ hạng có cùng điểm số sau khi mùa giải khép lại. Điều này giúp giải đấu diễn ra một cách chuyên nghiệp và mang lại tính công bằng cũng như sự hấp dẫn của môn thể thao vua.

Một trường hợp kinh điển của bóng đá châu Âu là mùa giải Serie A 1963-1964. Kết quả bảng xếp hạng sau khi khép lại 34 trận đấu đã khiến Liên đoàn bóng đá Ý phải tổ chức thêm 2 trận đấu để xác định nhà vua và đội sẽ tham dự trận tie-break xuống hạng Serie B.

Được biết, 2 câu lạc bộ Bologna và Inter Milan đồng sở hữu 54 điểm chung cuộc nhưng đội chủ sân Stadio Renato Dall'Ara đã giành chiến thắng 2-0 trong trận đấu định mệnh để giành về ngôi vương nước Ý. Trong khi đó, Sampdoria đã hạ gục Modena cũng với tỉ số 2-0 để có tấm vé trụ hạng thành công.

Bên cạnh đó, thể thức thi đấu play off là giai đoạn thi đấu quan trọng của Champions League - sân chơi danh giá nhất cấp độ câu lạc bộ ở châu Âu. Ngoài những đại diện chắc suất từ các giải vô địch hàng đầu, C1 cũng trao cơ hội tới những đội bóng nhỏ hơn từ các giai đoạn 4 vòng loại khác nhau.

Sau 4 vòng loại, 12 đại diện mạnh nhất sẽ bước vào vòng play off Champions League thường diễn ra vào giữa tháng 8 để chọn ra 6 cái tên cuối cùng tham dự vòng bảng. Ở mùa giải năm nay, Copenhagen đã tạo nên cú sốc khi là đại diện từ play off giành tấm vé tham dự vòng 16 đội Champions League với tư cách là đội về nhì bảng A, nơi có sự xuất hiện của Bayern, Man United và Galatasaray.

3. Play off Euro

Euro đang sử dụng thể thức play off để tạo ra sự công bằng

Nhằm mở rộng sân chơi và tạo điều kiện cho các đại diện bị đánh giá yếu hơn, giải đấu Euro đã tổ chức khuôn khổ play off để tranh vé vớt tới giải vô địch châu lục. Ở năm 2016, ngoài Thổ Nhĩ Kỳ giành vé trực tiếp, 8 đại diện về đích thứ 3 sau khuôn khuôn khổ vòng loại sẽ bước vào play off. Theo bốc thăm, 2 đội bất kì sẽ đụng độ nhau theo thể thức lượt đi và lượt về để giành vé tham dự Euro.

Tuy nhiên, Euro 2020 đã có sự thay đổi bởi giải vô địch Nation League. Vong play off có 4 nhánh với 16 đội tham dự. Mỗi nhánh đấu sẽ bước vào các trận loại trực tiếp để chọn ra 4 đại diện xứng đáng nhất giành tấm vé tới vòng bảng.

Kỳ Euro 2024 sắp tới sẽ chỉ tổ chức 3 nhánh đấu với sự góp mặt của 12 đội tuyển có thành tích tốt nhất theo luật từ UEFA. Họ cũng trải qua thể thức tương tự với Euro 2020 và các lượt trận sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Đây là cơ hội cuối cùng để các đội tuyển nhận nhiều kỳ vọng như Ba Lan, Wales hay Ukraine giành vé tham dự giải vô địch châu lục ở nước Đức mùa hè tới.

4. Play off ở các môn thể thao khác

NBA Play off là sự kiện đáng xem nhất năm của bóng rổ

Tầm ảnh hưởng cho các bộ môn khác của play off là gì? Như đã đề cập, play off là một thuật ngữ chuyên dụng của các bộ môn thể thao chứ không chỉ riêng với bóng. Giai đoạn play off của NBA là một trong những sự kiện đáng xem nhất năm của môn bóng rổ. 16 đại điện xuất sắc nhất từ hai miền sau mùa giải thường (regular season) sẽ bước vào các trận đấu căng thẳng để tìm ra nhà vô địch.

Những cuộc đọ sức quan trọng nhất của mùa giải nhận được sự chú ý đặc biệt từ giới mộ điệu. Đồng thời, các đại diện tham dự play off sẵn sàng đẩy giá vé vào sân lên đến khoảng 5 lần và cũng nhận về doanh thu lớn từ bản quyền truyền hình. Các vận động viên cũng có cơ hội để giành về hợp đồng tài trợ béo bở nếu có màn trình diễn ấn tượng tại play off.

Tựu chung lại, khán giả hoàn toàn có thể mường tượng bức tranh tài chính hấp dẫn với thể thức play off sau regular season của một số giải đấu bóng rổ, bóng chuyền hay bóng bầu dục. Điều này chắc chắn sẽ mang lại cả lợi ích về tính cạnh tranh thể thao và đem về nguồn thu khổng lồ cho cả tổ chức và vận động viên.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thông tin bổ ích để trả lời thắc mắc play off là gì. Đây là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong các bộ môn thể thao. Khuôn khổ play off có 2 cách sử dụng là tìm ra các đại diện cuối cùng tham dự vòng bảng hoặc tìm ra đội thắng sau một mùa giải thi đấu dài hơi.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, play off sẽ mang lại cảm xúc đặc biệt cho các bộ môn thể thao. Đặc biệt ở khuôn khổ play off Euro 2024 sắp tới, sẽ không có sự khoan nhượng nào từ 12 đội tuyển tham dự để giành tấm vé cuối cùng tới mùa hè nước Đức. Khán giả muốn thưởng thức các lượt trận play off bóng đá đỉnh cao có thể đến xem tại .

Cùng chuyên mục:

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5 - bộ anime được mong chờ nhất trong suốt khoảng thời…

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Trong bóng đá, mỗi quốc gia đều mang một nền bóng đá riêng. Mạnh hay…

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1884, dưới tên Leicester Fosse ("Fosse" là…

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Bóng đá luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi để phục vụ những người…

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha hay Raphael Dias Belloli là cầu thủ tiền vệ cánh người Brazil hiện tại…

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng thật sự rất quan trọng, đặc biệt là trong những tình…

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Bước vào một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của mỗi trận đấu bóng…

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là một vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá,…

Top
gem win