MỚI CẬP NHẬT

Sân vận động San Siro nhân chứng của câu chuyện về bóng đá Ý

Bóng đá luôn là một bộ môn hấp dẫn tất cả mọi người, chính vì vậy các sân vận động rộng lớn luôn mọc lên để phục vụ cho bộ môn thể thao vua. Đã có rất nhiều sân vận động nổi tiếng trên thế giới không chỉ vì độ hiện đại mà còn là về bề dày lịch sử của nó. Cái tên hôm nay chúng tôi muốn nói tới là sân vận động San Siro, một kỳ quan của bóng đá Ý. Vậy sân vận động San Siro này đặc biệt thế nào, cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Những nét chính về sân vận động San Siro

Toàn cảnh sân vận động San Siro

San Siro là một biểu tượng của bóng đá. Một sân vận động có được sự nổi tiếng xuyên suốt lịch sử, trở thành thánh địa của bóng đá được mọi khán giả tại và người hâm mộ trên thế giới biết đến và yêu mến.

Được mệnh danh là “La Scala del Calcio” (Nhà hát bóng đá), lấy cảm hứng từ nhà hát opera nổi tiếng La Scala ở Milan, sân vận động San Siro là sự kết hợp giữa sự cứng cáp và thanh lịch. Kiến trúc với những dốc thoai thoải, những tháp cao chọc trời mang tính biểu tượng cho một thế kỷ bóng đá Ý, được nhìn thấy qua truyền thống thể thao của thành phố Milan và người dân Milan.

Sân vận động được khánh thành vào ngày 19 tháng 9 năm 1926, với trận derby Milan gặp Inter kết thúc với chiến thắng tưng bừng 3-6 nghiêng về phía Nerazzurri. Được xây dựng trên khu vực đô thị Treno , sân vận động không chỉ là một sân bóng đá mà còn là trung tâm của một khu liên hợp thể thao đa môn phức hợp của thành phố.

Sự ra đời của San Siro

Hình ảnh những năm đầu tiên của sân vận động San Siro

Piero Pirelli, chủ tịch của AC Milan và là con trai của Giovanni Battista, người sáng lập công ty lốp xe lịch sử, đã quyết định vào năm 1925 rằng đội bóng của ông cần một sân vận động mới, để rời khỏi Arena Civica vĩnh viễn. Phía tây bắc Milan, trong một khu vực vốn đã được sử dụng cho thể thao do có Trường đua ngựa, vào ngày 1 tháng 8 năm 1926, ông bắt đầu xây dựng San Siro.

Dự án được giao cho kỹ sư Alberto Cugini và kiến trúc sư Ulisse Stacchini. Trong những năm đó, xu hướng kiến trúc thịnh hành và có ảnh hưởng nhất là Art Nouveau, ở phong cách Liberty của Ý được làm lại với các yếu tố tân cổ điển. Chỉ sau 13 tháng và với tổng chi phí hai triệu lira, vào ngày 19 tháng 9 năm 1926, sân vận động được khánh thành, với một trận giao hữu mang tính biểu tượng giữa AC Milan vs Inter Milan.

Vào năm 1935, sân vận động được đặt dưới sự quản lý của Đô thị Milan, nơi quyết định mở rộng khán đài, các góc được khép kín, giờ đây sân vận động San Siro là một đấu trường thực sự, với sức chứa khoảng 60 nghìn khán giả, biến nó thành sân vận động lớn nhất thế giới, cho đến năm 1950.

Hồi sinh sau thế chiến

Giữa những năm 30 và 40, AC Milan và FC Inter không có được những mùa giải đáng nhớ, một phần cũng là do Thế chiến thứ II, khiến Rossoneri phải quay trở lại Arena Civica thi đấu từ năm 1941 đến 1945.

Sau chiến tranh, bóng đá trở thành môn thể thao được yêu thích nhất của người Ý, và trong bầu không khí hân hoan trở lại, người ta bàn bạc về việc làm gì với San Siro. Giữa những người đề nghị phá dỡ và những người ủng hộ di chuyển sân vận động đến gần trung tâm thành phố hơn, chính quyền Milan đã quyết định bắt đầu một dự án cải tạo lớn.

Năm 1955, kỹ sư Calzolari và kiến trúc sư Ronca lên kế hoạch xây dựng khán đài thứ hai, có thể di chuyển đến thông qua một loạt các dốc chạy dọc theo tất cả các bức tường của tòa nhà. Dự án tốn 750 tỷ Lira và hoàn toàn thay đổi diện mạo của San Siro, mở ra một mùa giải phi thường cho bóng đá Milan.

Sân khấu của những cầu thủ người Ý

Paolo Maldini huyền thoại của sân vận động San Siro

Có lẽ chính trong những năm này, biệt danh "La Scala del Calcio" (Nhà hát bóng đá) đã ra đời, lấy cảm hứng từ nhà hát opera nổi tiếng nhất của Milan. Chắc chắn, sân vận động San Siro đã trở thành một sân khấu, nơi các diễn viên chính là Maldini, Rivera, Mazzola, Liedholm, Schiaffino, Facchetti, Nordahl, Corso và Suárez. Trong chưa đầy hai mươi năm, 4 Champions League và 12 Scudetto đã được mang về San Siro.

Năm 1957, sân vận động trở thành địa điểm đầu tiên ở Italia lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cho phép tổ chức các trận đấu vào buổi tối, trong khi năm 1967 bảng điện tử đầu tiên được lắp đặt.

Vào năm 1980, sân vận động vốn đã trở thành một trong những biểu tượng của bóng đá thế giới - được đổi tên thành "Stadio Giuseppe Meazza", để tưởng nhớ cầu thủ từng khoác áo cả Milan và Inter, người đã qua đời một năm trước đó.

Từ sân vận động huyền thoại đến biểu tượng của bóng đá Ý

Góc nhìn tại khán đài tại sân vận động San Siro

Lịch sử và cấu trúc kiến trúc của sân vận động San Siro có sự thay đổi đáng kể để phục vụ World Cup 1990. Các kiến trúc sư Ragazzi-Hoffer và kỹ sư Leo Finzi đã bổ sung 11 tháp hình trụ với đường dốc xoắn ốc cho phép lên khán đài thứ ba, được phủ bằng mái che thép. Sân vận động biến thành một chiếc lồng, nhìn ra sân cỏ, tạo nên một môi trường độc đáo trên toàn thế giới.

Sân vận động mới đạt sức chứa hơn 80 nghìn chỗ ngồi và được khánh thành trong lễ khai mạc World Cup, vào ngày 8 tháng 6, cho trận đấu giữa Argentina và Cameroon (0-1). Lúc này, San Siro là sân vận động đẹp nhất nước Ý, với kiến trúc theo phong cách tương lai, uy nghiêm và hùng vĩ, được mô tả là tàu vũ trụ ở vùng ngoại ô Milan bởi tạp chí Time vào năm 2009.

Trong 20 năm qua, sân vận động đã liên tục được điều chỉnh, từ ghế dự bị ngầm đến việc tân trang lại để đáp ứng các thay đổi trong quy định của UEFA. Nhưng một trong những cải tiến quan trọng nhất đối với tính thẩm mỹ của sân cỏ và sự ngoạn mục của trận đấu là thảm cỏ. Khí hậu vi mô của sân vận động không phù hợp với sự phát triển của cỏ, khiến cỏ nhanh chóng bị mòn, trong nhiều năm đòi hỏi phải can thiệp cải tạo, tuy nhiên vẫn không giải quyết được vấn đề. Do đó, từ năm 2012, người ta đã quyết định bổ sung 30% sợi tổng hợp vào cỏ tự nhiên.

Không chỉ AC Milan và Inter Milan nợ sân vận động San Siro rất nhiều, mà đội tuyển quốc gia Ý cũng vậy, đội đã chơi 44 trận tại đây mà chưa bao giờ thua. Lần đầu tiên gặp Tiệp Khắc, vào ngày 2 tháng 2 năm 1927.

Trận gần nhất là gặp Bồ Đào Nha, tháng 10 năm ngoái, sau trận thua đáng tiếc trước Thụy Điển. Ngoài những đêm Europa của Milan và Inter, sân vận động San Siro đã từng tổ chức 4 trận chung kết Champions League, trận đầu tiên với Nerazzurri (Inter Milan) là nhân vật chính, sau đó là vào năm 1970, 2001 (Valencia - Bayern Munich) và 2016 (Real Madrid - Atletico Madrid).

Ngoài các trận đấu của đội tuyển bóng bầu dục quốc gia Ý và các trận quyền anh, San Siro còn tổ chức các buổi hòa nhạc huyền thoại. Buổi hòa nhạc đầu tiên là của Bob Marley vào ngày 27 tháng 6 năm 1980, sau đó là David Bowie, Rolling Stones, Beyonce. Để có thể chứng kiến những vẻ đẹp lịch sử mà San Siro mang lại cho khán giả thì địa chỉ chính là nơi để chúng ta có thể tham quan sân vận động này qua màn ảnh nhỏ.

Sân vận động San Siro quả thật là một kỳ quan của bóng đá thế giới, nó vẫn đứng sừng sững và chứng kiến từng thay đổi của bóng đá qua biết bao năm. Đây có thể là minh chứng lịch sử mọi sự phát triển của bóng đá Italia qua bao năm qua, cũng như bao cầu thủ huyền thoại của nước Ý đã tạo nên tên tuổi trên thảm cỏ của San Siro.

Cùng chuyên mục:

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5 - bộ anime được mong chờ nhất trong suốt khoảng thời…

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Trong bóng đá, mỗi quốc gia đều mang một nền bóng đá riêng. Mạnh hay…

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1884, dưới tên Leicester Fosse ("Fosse" là…

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Bóng đá luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi để phục vụ những người…

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha hay Raphael Dias Belloli là cầu thủ tiền vệ cánh người Brazil hiện tại…

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng thật sự rất quan trọng, đặc biệt là trong những tình…

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Bước vào một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của mỗi trận đấu bóng…

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là một vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá,…

Top
gem win