MỚI CẬP NHẬT

Sút penalty kiểu Panenka: Sự tự tin hay là liều lĩnh?

Nếu là tín đồ của làng túc cầu, chắc hẳn NHM từng được chứng kiến những pha sút penalty kiểu Panenka. Kỹ thuật này vô cùng độc đáo nhưng có độ khó rất cao. Chính vì vậy, không phải cầu thủ nào cũng có thể thực hiện thành công. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mọi người hãy theo dõi bài viết sau nhé!

Thông tin về sút penalty kiểu Panenka

Không phải ai cũng biết tới cú sút penalty kiểu Panenka

Panenka chính là 1 kiểu sút phạt 11m được nhiều siêu sao bóng đá sử dụng. Để thực hiện sút penalty kiểu Panenka thành công thì cầu thủ sẽ lấy đà rất xa để đánh lừa thủ thành.

Sau đó, người thực hiện tác động vào trái bóng với lực vừa phải để bay lên theo kiểu vồng rồi rơi xuống vị trí chính giữa khung thành trong khi người gác đền bay người về hướng khác.

Mấu chốt để thực hiện cú sút này hoàn hảo thì cầu thủ phải sở hữu kỹ thuật thượng thừa. Ngôi sao phải biết cách sử dụng lực vừa phải để thay đổi hướng đi của trái bóng.

Bên cạnh đó, người thi đấu cũng nắm bắt thói quen phản xạ của thủ môn. Khi đó, ngôi sao thực hiện sút phạt đền kiểu Panenka dễ dàng qua mặt được người gác đền. Khi thực hiện, cầu thủ cũng phải giữ được sự bình tĩnh tối đa nhất.

Cách sút phạt 11m kiểu Panenka được thực hiện vào năm 1976. Tình huống đó diễn ra trong trận đấu giữa Tiệp Khắc và Tây Đức ở trận chung kết Euro. Khi đó, Tiệp Khắc bị đánh giá lép vế hoàn toàn trước nhà ĐKVĐ.

Mặc dù vậy, các cầu thủ Tiệp Khắc vẫn thể hiện quyết tâm cao trước đội tuyển Tây Đức. Đội tuyển Tiệp Khắc đã có 2 bàn dẫn trước nhưng đã để cho Tây Đức gỡ hòa. Hai đội không ghi thêm được bàn thắng nào sau những 90 phút thi đấu chính thức. Tiệp Khắc và Tây Đức dắt tay nhau vào thực hiện sút phạt 11m đầy cân não.

Giới mộ điệu lúc đó nghĩ rằng đội tuyển Tây Đức sẽ bảo vệ thành công chức vô địch. Thế nhưng, tình thế đảo ngược hoàn toàn đảo ngược khi Antonin Panenka khiến cho mọi người có mặt ở trận đấu đó phải ngỡ ngàng trước cú sút đầy ngẫu hứng hứng. Cách sút penalty kiểu Panenka đã giúp Tiệp Khắc lần đầu tiên lên ngôi vô địch ở kỳ Euro.

Cách thực hiện sút phạt 11m kiểu Panenka

Như đã trình bày ở phần trên, cách sút phạt 11m kiểu Panenka nhìn rất đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện tốt. Trong các trận đấu căng thẳng không có nhiều cầu thủ can đảm để thực hiện cú sút độc nhất vô nhị này.

Đặt bóng đúng vị trí và lấy đà

Cách thực hiện sút phạt đền kiểu Panenka không hề dễ dàng

Trước tiên, cầu thủ sẽ đặt bóng vào trị trí sút phạt 11m rồi đưa chân trụ tới cạnh trái bóng. Lúc này, người thực hiện hãy nhìn thẳng vào khung thành đối thủ. Bước tiếp theo, ngôi sao sẽ lấy đà một khoảng nhất định.

Trong quá trình chạy đà, cầu thủ sẽ tăng tốc dần về giai đoạn khi tiếp xúc với bóng. Điều này khiến cho thủ thành nghĩ rằng người thi đấu sẽ thực hiện pha sút bóng mạnh bằng mu bàn chân. Trong quá trình chạy đà, cầu thủ phải xác định hướng rơi của trái bóng. Để xem pha bóng ảo diệu này, bạn hãy vào nhé.

Tất nhiên, người thực hiện có thể lấy đà một cách thoải mái nhất mà mình mong muốn. Cầu thủ phải đảm bảo rằng bước chạy đà phải thật hoàn hảo để đánh lừa được phán đoán của thủ môn. Điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào tâm lý và tự tin của cầu thủ khi thực hiện sút penalty kiểu Panenka.

Thực hiện sút penalty kiểu Panenka

Cầu thủ phải sự điềm tĩnh nhất định

Bước tiếp theo khi thực hiện cách sút phạt 11m kiểu Panenka đó là nên xác định khoảng cách đặt chân trụ với trái bóng. Thông thường, cầu thủ sẽ đặt chân ngang với trái bóng trong khoảng 20 – 25cm.

Để thực hiện cú bấm bóng hoàn hảo, người thi đấu nên đưa mũi chân xuống mặt dưới của quả bóng. Trước khi sút, cầu thủ hãy vung chân thật mạnh về phía sau để đánh lừa phán đoán của thủ môn. Điều này sẽ giúp cho trái bóng xoáy và cao hơn so với tầm với của người gác đền.

Khi tiếp xúc với trái bóng, cầu thủ nên tác động lực vừa đủ vào bề mặt trái bóng. Khi thực hiện sút penalty kiểu Panenka, ngôi sao cần phải giữ được sự điềm tĩnh ở mức độ cao nhất để mang lại sự thành công.

Có nên lạm dụng cú sút Panenka trong trận đấu?

Không nên thường xuyên sút penalty kiểu Panenka

Mặc dù cách sút penalty kiểu Panenka rất hay nhưng khả năng thất bại là rất cao. Hiện nay, nhiều ngôi sao trong bóng đá thế giới đánh giá cú sút Panenka không dễ thực hiện một chút nào khi thi đấu.

Do đó, không có nhiều cầu thủ sử dụng cách sút này ở những trận đấu căng thẳng và kịch tính. Khi đối mặt với người gác đền, cầu thủ sút phạt sẽ gặp áp lực rất lớn về mặt tâm lý. Khi đó mọi động tác thực hiện sai sẽ làm cho thủ môn dễ dàng phá được bóng.

Trong một số trường hợp, dù ngôi sao đã đánh lừa được thủ môn nhưng đường đi của trái bóng không chuẩn và độ cao không tốt. Khi đó, người gác đền vẫn kịp thời phản xạ để khống chế cú sút phạt đền kiểu Panenka. Những ngôi sao dám thực hiện kiểu đá phạt này thường là có bản lĩnh và dày dặn kinh nghiệm.

Do đó, khi thực hiện tốt quả đá phạt đền kiểu Panenka thì cầu thủ phải sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt. Bên cạnh đó, các ngôi sao phải tập luyện cú sút này thường xuyên để có thể áp dụng thành công trong trận đấu.

Điểm danh cầu thủ thực hiện sút Panenka thành công

Trong bóng đá thế giới, có nhiều siêu sao đã thực hiện thành công cú sút penalty kiểu Panenka. Những cầu thủ đó đều là những cái tên sáng giá trong làng túc cầu.

Andrea Pirlo

Tiền vệ người Ý thực hiện thành công nhiều cú sút này

Theo cập nhật huyền thoại của bóng đá Italia nổi tiếng với cú sút penalty kiểu Panenka hoàn hảo. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Andrea Pirlo là trong trận đấu giữa đội tuyển Ý và Anh tại kỳ EURO 2012.

Trong trận đấu này, tiền vệ sinh năm 1979 đã thực hiện cách sút này một cách tinh tế khiến cho thủ môn của Tam Sư không thể cản phá. Đáng chú ý, cựu cầu thủ 44 tuổi đã thực hiện nhiều cú sút phạt 11m kiểu Panenka trong sự nghiệp của mình. Hầu hết, Pirlo đều thực hiện thành công với cách đá phạt đó. Tuy nhiên, tiền vệ người Ý cũng đã từng thất bại khi thực hiện cú sút phạt 11m kiểu Panenka ở trong trận đấu giữa AC Milan và Barcelona.

Zinedine Zidane

Một trong những cầu thủ vĩ đại khác đã để lại dấu ấn đáng nhớ trong lịch sử bóng đá với cú sút penalty kiểu Panenka này. Trong trận chung kết World Cup 2006, Zinedine Zidane đã ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội tuyển Pháp trước Italia bằng cú đá phạt ấn tượng đó.

Cú sút này đã khiến thủ môn Gianluigi Buffon không thể cản phá. Đội tuyển Pháp đã trải qua giải đấu đó khá ấn tượng khi vượt qua hàng loạt các đối thủ sừng sỏ để tiến vào trận chung kết. Cú sút phạt 11m kiểu Panenka của cựu tiền vệ người Pháp đã làm cho thế giới ngỡ ngàng. Tất nhiên, cú sút phạt đó trở thành một trong những pha sút penalty ấn tượng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Lionel Messi

Siêu sao người Argentina cũng thực hiện tốt sút phạt Panenka

Lionel Messi cũng là cầu thủ có khả năng sút penalty kiểu Panenka tuyệt vời. Ngay chính huyền thoại sáng tạo ra kiểu sút này cũng phải thừa nhận rằng El Pulga thực hiện một cách hoàn hảo nhất.

Một trong những cú sút phạt 11m kiểu Panenka nổi bật nhất của siêu sao người Argentina đã diễn ra ở trận đấu giữa Barcelona và Atletico Madrid. Chủ nhân 8 QBV đã ghi bàn thắng thứ 700 trong sự nghiệp của mình bằng cách nhẹ nhàng gảy bóng vào lưới khi Jan Oblak nhảy sang hướng khác.

Đây là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của tiền đạo sinh năm 1987. Chân sút người Argentina đã gia nhập vào danh sách những cầu thủ đã ghi được 700 bàn thắng trong sự nghiệp. Nếu muốn xem Messi trình diễn, bạn hãy vào nhé.

Như vậy, nội dung trên đây đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về sút penalty kiểu Panenka là gì. Để trở thành những ngôi sao vĩ đại nhất thế giới, các cầu thủ không chỉ sở hữu tài năng mà còn tích cực khổ luyện để sở hữu những kỹ năng thượng thừa. Đừng bỏ lỡ các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật kiến thức làng túc cầu nhé.

Cùng chuyên mục:

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5 - bộ anime được mong chờ nhất trong suốt khoảng thời…

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Trong bóng đá, mỗi quốc gia đều mang một nền bóng đá riêng. Mạnh hay…

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1884, dưới tên Leicester Fosse ("Fosse" là…

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Bóng đá luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi để phục vụ những người…

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha hay Raphael Dias Belloli là cầu thủ tiền vệ cánh người Brazil hiện tại…

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng thật sự rất quan trọng, đặc biệt là trong những tình…

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Bước vào một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của mỗi trận đấu bóng…

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là một vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá,…

Top
gem win