MỚI CẬP NHẬT

Vòng Knock out trong bóng đá là gì ? Cuộc chiến giữa những đội bóng hay những màn đôi công mãn nhãn

Trong bóng đá chuyên nghiệp, mỗi khi giải đấu cúp được tổ chức chính là lúc các cổ động viên mong ngóng và chờ đợi cho những chiến thắng của đội bóng mình yêu thích. Sẽ có những vòng đấu để các đội bóng phải vượt qua và đặc biệt phải quan tâm tới những vòng knock out. Nơi không dành cho sự sai lầm chính là vòng knock out, nơi bắt buộc mỗi đội bóng đều phải trải qua thời mới tới được đỉnh vinh quang. Chính vì thế bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp người đọc hiểu vòng Knock out trong bóng đá là gì ?

Định nghĩa về Knock out

Một cú knock out trong bộ môn Boxing

Knock out chính là một từ của tiếng Anh, được sử dụng cho bộ môn Boxing. Đây chính là một thuật ngữ nhằm miêu tả hành động hạ gục đối thủ tức khắc trên sàn đấu của một đấu sĩ trong bộ môn Boxing. Chắc hẳn ai cũng đều đã nghe câu nói của Bình luận viên trong những trận Boxing như: “ Anh ấy đã hạ Knock out đối thủ của mình”. Đó chính là ý nghĩa của từ Knock out còn trong bóng đá thì nó cũng mang một ý nghĩa tương tự như vậy.

Tìm hiểu về vòng Knock out trong bóng đá

Sự kịch tính trong trận đấu vòng knock out của Europa League

Như đã đề cập ở bên trên thì Knock out có thể hiểu là hạ gục đối phương hay một thứ gì đó. Vậy câu hỏi vòng Knock out trong bóng đá là gì ? Liệu có khác biệt nhiều so với boxing không, đây sẽ là câu trả lời.

Vòng Knock out là một tên gọi thân quen để chỉ những vòng đầu quyết định trong giải đấu cúp ở bộ môn bóng đá. Đây chính là lúc các đội bóng sẽ phải phân định thắng thua trong một trận đấu ( tùy giải đấu sẽ có cả lượt đi và lượt về). Thường thi vòng Knock out trong bóng đá sẽ được tổ chức thành nhiều vòng cho đến khi tất cả đối thủ bị loại và tìm ra được người duy nhất chiến thắng chính là nhà vô địch.

Sự khốc liệt của vòng Knock out

Đúng như cái tên của nó đó là hạ gục thì trong bóng đá, 2 đội bóng sẽ đối đầu với nhau trong một trận đấu và đương nhiên thì tính chất khốc liệt đã được định sẵn. Họ sẽ phải thi đấu hết mình bằng tất cả những gì mình có nhằm giành được chiến thắng. Chắc chắn rồi tại vòng knock out này đội thắng sẽ được đi tiếp và không có một cơ hội nào dành cho đội thua ngoài việc về nhà. Tuy nhiên khi vào đến vòng bán kết thì sẽ có thêm một cơ hội cho đội thua chính là một trận đấu để giành giải ba.

Những sự phũ phàng của mỗi đội bóng đều được thể hiện khi tới vòng knock out họ sẽ luôn cố gắng giành chiến thắng, còn nếu không được thì sẽ có một số chiến thuật được thực hiện như cố tình làm chấn thương đối thủ bất chấp việc bị phạt thẻ hay đuổi khỏi sân. Vì thực sự lúc đó đội bóng thua cuộc không còn gì để mất, họ sẽ dùng mọi thủ đoạn khiến cho đối phương thắng họ phải gặp những khó khăn trong vòng đầu tiếp theo.

Chính vì sự khốc liệt như vậy thì tại vòng knock out các cầu thủ của đội giành được chiến thắng luôn phải cố gắng giữ lành lặn đôi chân của mình, tránh các va chạm không cần thiết để bảo toàn lực lượng thi đấu cho vòng tiếp theo.

Các vòng knock out trong một giải đấu cúp

Bảng thi đấu các vòng của World Cup 2022

Thường thì trong các giải đấu cúp của bộ môn bóng đá sẽ có khá nhiều vòng knock out. Tuy nhiên tuỳ vào số lượng đội tham gia và các bảng đấu sẽ có nhiều vòng hoặc ít vòng đấu. Một giải đấu vòng knock out sẽ có những tên gọi khác nhau, nhưng đều với mục đích là loại trực tiếp các đội bóng để rút gọn số lượng và tìm ra nhà vô địch

Đầu tiên sẽ là vòng 1/16, thường coi là vòng loại đầu tiên trong giải đấu có số lượng đội tham gia nhiều. Đây sẽ là vòng đấu của 32 cái tên đã xuất sắc vượt qua vòng bảng. Các đội bóng sẽ thi đấu với nhau và tìm ra những cái tên xuất sắc nhất để đi tiếp vào vòng sau. Vòng 1/16 sẽ tìm ra 16 cái tên để đi tiếp.

Thứ 2 là vòng ⅛, đây chính là vòng đấu thứ hai sau vòng 1/16 hoặc cũng có thể là vòng đấu loại đầu tiên nếu giải đấu đó ít đội tham gia và không có vòng 1/16. Đây là vòng thi đấu của 16 đội mạnh nhất để tìm ra được 8 cái tên xuất sắc đi tiếp của giải đấu, cứ mỗi vòng đấu thì số lượng các đội sẽ rút gọn đi 1 nửa vì chỉ có đội thắng được đi tiếp.

Theo , Vòng tứ kết cũng chính là một vòng knock out chỉ khác là tên gọi sẽ khác đi để mang thêm sự kịch tính cho mỗi giải đấu. Đây là màn thi đấu của 8 đội bóng nhằm tìm được 4 cái tên xuất sắc nhất góp mặt vào trận bán kết của giải.

Vòng bàn kết là vòng đấu sau tứ kết, ở vòng này sẽ chỉ có 2 trận đấu của 4 đội xuất sắc nhất giải. Họ sẽ chọn ra 2 đội chiến thắng để chơi trận chung kết trong mơ của giải đấu. Ở một số giải đấu thì thường sẽ có mục tranh hạng 3 chính là dành cho 2 đội thua cuộc ở bán kết. Họ sẽ thi đấu tìm ra người thắng để đạt được danh hiệu về thứ 3 của giải. Còn nếu không có thì 2 đội thua ở bán kết sẽ đồng giải 3.

Vòng chung kết, nơi góp mặt của 2 cái tên xuất sắc nhất, họ sẽ thi đấu cho chiếc cúp danh giá và tấm huy chương vàng lấp lánh trên cổ. Đây chính là trận đấu quan trọng và tuyệt vời nhất của giải đấu khi lượng khán giả của giải đấu hay của đổ dồn hướng về trận chung kết.

Top 3 trận đấu vòng knock out hay nhất lịch sử bóng đá

Với những thông tin bên trên phần nào người đọc đã hiểu được về vòng knock out trong bóng đá là gì? Dưới đây sẽ là một vài trận đấu của vòng knock out từng có trong lịch sử mà đã khiến khán giả yêu bóng đá nhớ mãi.

Trận tứ kết giữa Áo và Thuỵ Sĩ tại World Cup 1954

Pha ăn mừng bàn thắng của trận tứ kết giữa Áo và Thuỵ Sĩ

Người hâm mộ chắc chắn không bao giờ tiếc nuối khi chứng kiến trận đấu tứ kết giữa Áo và Thụy Sĩ tại World Cup 1954, trận đấu này đến nay vẫn giữ kỷ lục ghi nhiều bàn nhất lịch sử giải đấu.

Hai đội đã cống hiến một màn rượt đuổi nghẹt thở với tổng cộng 12 bàn thắng. Trận đấu được đặt biệt gọi là "Trận chiến nóng bỏng của Lausanne" vì nhiệt độ cao, lên tới 40 độ C.

Đội chủ nhà Thụy Sĩ tưởng như đã cầm chắc chiến thắng khi dẫn trước 3-0 chỉ sau 20 phút đầu tiên. Tuy nhiên, Áo không nao núng và đáp trả bằng 3 bàn thắng liên tiếp chỉ trong 8 phút để gỡ hòa.

Hai đội tiếp tục trao đổi những màn tấn công mãn nhãn dưới cái nóng và độ ẩm cao tại Stade Olympique de la Pontaise. Cả hai bên đều có các chân sút tỏa sáng khi 2 đội đều có một cú hat- trick.

Cuối cùng, Áo giành chiến thắng kịch tính 7-5 và tiến vào bán kết. Tuy nhiên, có thể do ảnh hưởng của trận đấu căng thẳng và thời tiết khắc nghiệt trước Thuỵ Sĩ, họ đã thi đấu không đủ thể lực và bị Tây Đức "hủy diệt" với tỷ số 6-1 ngay sau đó.

Bán kết Champions League 2010 giữa Inter Milan vs Barcelona

Pha cà khịa của Mourinho với Pep trong trận đấu năm đó

Trận bán kết năm 2010 giữa Inter Milan và Barcelona không chỉ là một trận đấu, mà còn là một sự kiện mang tính biểu tượng của Champions League. Đây là nơi mà chiến thuật "chống Barca" và "chống bóng đá đẹp" của Jose Mourinho đã đánh bại đội bóng chơi thứ bóng đá đẹp nhất thời bấy giờ.

Một số người gọi đây là chiến thắng của kẻ yếu thế, một số khác lại cho rằng đó là sự xúc phạm đến lý tưởng cao đẹp của tiki taka. Cuộc tranh luận sau trận đấu tại socolive tv vẫn tiếp tục đến ngày nay.

Điều chắc chắn duy nhất là Inter đã tiến vào chung kết với tổng tỷ số 3-2 sau chiến thắng 3-1 đáng kinh ngạc trên sân nhà và sau đó là trận hòa đầy tranh cãi tại Barcelona.

Mặc dù Barcelona có bàn thắng sân khách của Pedro Rodriguez từ lượt đi, nhưng họ vẫn có cơ hội lật ngược thế cờ trong trận lượt về (đặc biệt là sau khi Thiago Motta bị đuổi khỏi sân ở phút 28). Dù Gerard Pique đã ghi một bàn thắng tuyệt đẹp ở phút 84, Bojan Krkic đã bị từ chối bàn thắng hợp lệ chỉ vài phút sau đó và đội bóng xứ Catalan đành ngậm ngùi chia tay giải đấu.

Chung kết World Cup 2022 giữa Pháp vs Argentina

Poster trước trận chung kết World Cup 2022

Trận chung kết World Cup 2022 giữa Argentina và Pháp xứng đáng được xếp vào danh sách những trận chung kết hay nhất lịch sử giải đấu, và thậm chí là hay nhất mọi thời đại. Đây là trận đấu mà Lionel Messi đã hoàn thành ước mơ nâng cao chiếc cúp vàng danh giá trong lần cuối cùng tham dự World Cup, đồng thời là cơ hội cho Pháp bảo vệ ngôi vô địch.

Argentina nhập cuộc đầy chủ động và có lợi thế dẫn trước 2-0 sau hiệp một. Pháp bế tắc trong phần lớn hiệp hai nhưng đã vùng lên mạnh mẽ nhờ hai bàn thắng penalty của Kylian Mbappe chỉ trong vòng 2 phút, đưa trận đấu kịch tính vào hiệp phụ.

Dường như chiến thắng đã nằm trong tay Argentina khi Messi ghi bàn ở phút 108, nhưng niềm vui ngắn ngủi tan biến khi Pháp lại được hưởng penalty và Mbappe hoàn tất cú hat-trick, trở thành cầu thủ thứ hai làm được điều này trong trận chung kết.

Trận đấu phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu và cuối cùng, Argentina đã giành chiến thắng để lên ngôi vô địch World Cup lần thứ ba trong lịch sử.

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về các vòng knock out giúp người yêu bóng đá hiểu được vòng knock out trong bóng đá là gì ? Bài viết đã mang tới kiến thức giúp những người hâm mộ có thêm hiểu biết để có được các trải nghiệm thú vị hơn mỗi khi xem bóng đá tại nhà. Việc có thêm sự hiểu biết sẽ giúp mỗi buổi xem bóng đá sẽ tuyệt vời hơn bao giờ hết đối với những người xem.

Cùng chuyên mục:

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5, thông tin và dự đoán thời gian phát sóng

Black Clover Season 5 - bộ anime được mong chờ nhất trong suốt khoảng thời…

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Ngoại binh là gì ? Đáp án cho bài toán lực lượng của quốc gia có nền bóng đá yếu

Trong bóng đá, mỗi quốc gia đều mang một nền bóng đá riêng. Mạnh hay…

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Leicester City - Bầy cáo của bóng đá Anh

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1884, dưới tên Leicester Fosse ("Fosse" là…

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Eric Garcia tương lai của hàng thủ Tây Ban Nha

Bóng đá luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi để phục vụ những người…

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha - Cầu thủ của Barcelona và tương lai của anh là dấu hỏi

Raphinha hay Raphael Dias Belloli là cầu thủ tiền vệ cánh người Brazil hiện tại…

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng có những tác dụng gì và cách thực hiện chi tiết

Kỹ thuật lừa bóng thật sự rất quan trọng, đặc biệt là trong những tình…

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Đá phạt đền là gì ? Nơi bản lĩnh của những chiến binh lên ngôi

Bước vào một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của mỗi trận đấu bóng…

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là gì? Khám phá tầm quan trọng của tiền vệ trung tâm trong đội hình

Tiền vệ trung tâm là một vị trí quan trọng trong đội hình bóng đá,…

Top
gem win